เทพเว็บไซต์

หน้าแรก > บทความ > ปริญญาทำให้ได้งานดีแต่อยากเป็นเศรษฐีนั้นไม่จำเป็น

ปริญญาทำให้ได้งานดีแต่อยากเป็นเศรษฐีนั้นไม่จำเป็น

13 April 2016 | ADMIN


คำกล่าวที่ว่า “ไม่ต้องเรียนจบปริญญาก็เป็นเศรษฐีได้” นั้นดูจะไม่เกินความเป็นจริงหากดูจากการจัดอันดับเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในสหรัฐฯ 400 อันดับแรก พบว่ามี 27 คน ที่ไม่ได้จบการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย แต่กลับสร้างความร่ำรวยได้ถึงระดับพันล้าน นั่นรวมไปถึงคนดังอย่าง บิล เกตส์,มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก และ ฌอน ปาร์คเกอร์ด้วย

Grant Cardone ผู้เชี่ยวชาญด้านการขายในสหรัฐฯ เผยว่า มหาวิทยาลัยนั้นเป็นที่ๆใช่สำหรับการเข้าไปศึกษาหาความรู้หรือเพื่อน แต่ไม่ใช่ความร่ำรวย เขาพูดถึงการเรียนในมหาวิทยาลัยชื่อดังอย่างฮาร์วาร์ดว่า สำหรับตัวเขาแล้ว เหมาะสำหรับหาคอนเนคชั่นกับผู้คนเก่งๆฉลาดๆ มากกว่าจะเรียนจบปริญญาที่นั่น

“ถ้าคุณเรียนมหาวิทยาลัยอย่างมีเป้าหมายและได้ผลลัพธ์ในเป้าหมายจากการเรียน นั่นถือว่าโอเค แต่เป้าหมายทางการเงินนั้นต่างออกไป ผมรู้จักคนมากมายที่เรียนๆอยู่แล้วก็ลาออก เพราะพวกเขาไม่มีเป้าหมายในการเรียนและคิดว่า การกู้เงินเรียนนั้น พวกเขาต้องเป็นหนี้โดยที่ไม่แน่ใจว่า จะได้งานดีๆมีเงินใช้ไปตลอดหรือเปล่า”

“แท้จริงแล้ว ปัญหาอยู่ที่แนวทางและทักษะ ไม่ใช่การศึกษาถ้าคุณจะเรียนให้จบปริญญา คุณต้องรู้แนวทางชีวิตตัวเองก่อนว่าจะไปทำอะไร และทักษะในด้านนั้น คุณต้องพัฒนาให้เด่นมากพอ แล้วจะทำงานประจำหรือธุรกิจ ก็จะประสบความสำเร็จได้ง่าย ในสหรัฐฯนั้น มีคนจบปริญญาแค่ 27% เท่านั้นที่ได้ทำงานตรงสาย ไม่ใช่เพราะพวกเขาเรียนจบด้านนั้นโดยตรงอย่างเดียว แต่คนกลุ่มนั้นมีทักษะดีพอที่จะทำงานได้ ถ้าคุณอยากจะทำธุรกิจแล้วล่ะก็ ทักษะทางธุรกิจก็ยิ่งสำคัญ ธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐฯที่มีอยู่ราวๆ 28 ล้านแห่ง สองในสามของจำนวนนี้ถังแตก ไม่ใช่เพราะผู้ประกอบการเรียนไม่จบปริญญา แต่เพราะพวกเขาขาดทักษะในการทำธุรกิจที่ดีพอ”

“เราต้องการคนที่มีทักษะดี ไม่ใช่แค่คนที่เรียนจบ นักธุรกิจชื่อดังหรือลูกจ้างที่ประสบความสำเร็จนั้น พวกเขาล้วนมีทักษะที่ฝึกฝนมา และลงมือทำด้วยทักษะนั้นจนได้ผลลัพธ์ที่ดี การเรียนจบปริญญานั้นจะไม่จำเป็นเลย หากจบมาแบบไม่มีทักษะคุณก็ไม่สามารถทำงาน หรือทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้อยู่ดี” เขากล่าว


ขอขอบคุณ: ที่มา
Like